แก้อาการ “ตาค้าง” ตอนได้รับใบแจ้งหนี้

เชื่อว่าหลายคนจะเกิดอาการ “ตาค้าง” แทบทุกครั้งที่ได้รับใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต เพราะคงนึกไม่ถึงว่าไอ้ยอด “รูดปรื๊ด รูดปรื๊ด” ที่สุดแสนจะเพลิดเพลินตอนใช้จะกลับมาเป็นหนามทิ่มแทงใจอีตอนต้องหาเงินไปใช้คืน ที่สำคัญก็คือมันไม่มีเงินที่จะเอาไปใช้คืนด้วยนี่สิปัญหาใหญ่และพอเริ่มติดค้างเข้าเดือนนึงแล้วมันก็มีเดือนต่อๆไปอีกจนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ต้องติดหนี้บัตรเครดิตจนต้องเสียดอกเบี้ยกันอ่วมอรทัย

ผมเองก็เคยเป็นอย่างนี้ ทุกครั้งที่ใช้บัตรเครดิตเราก็ว่าเราคำนวณอยู่ในใจแล้วว่าอยู่ในงบนี่นา แต่พอใบแจ้งหนี้มาทีไรมันถึงเกินงบกระฉูดขึ้นไปทุกทีหว่า จนในที่สุดก็ได้พบทางสว่าง เป็นวิธีของผมเองที่เอามาใช้แล้วได้ผลดี ไม่มีปัญหาตาค้างอีกต่อไป ไม่สงวนสิทธิ์ครับ ใครจะเอาไปใช้บ้างก็ได้

วิธีที่ว่าก็คือ ทุกครั้งที่ผมใช้บัตรเครดิตไม่ว่ายอดเงินจะเท่าไหร่ พอกลับถึงบ้านผมจะดึงเงินสดที่มีอยู่มาแยกใส่ไว้ในซองรวบรวมไว้ต่างหากพร้อมกับสลิปบัตรเครดิตรายการนั้นๆ พอใช้ครั้งต่อไปก็เอามารวมกันเอาไว้อีก ทำอย่างนี้จนครบแต่ละเดือน พอถึงวันที่ใบแจ้งยอดมา ผมก็แค่มานั่งเช็คว่ารายการมันตรงกับของผมไหม (เพื่อป้องกัน fraud) ถ้าตรงก็ไม่มีปัญหา แล้วผมก็จะมีเงินสดสำหรับเอาไปชำระคืนได้เต็มตามจำนวนที่ใช้ไปทุกครั้ง (เพราะเราแยกเงินสดออกมาเก็บไว้แล้วทุกครั้งที่มีการใช้บัตรเครดิต) เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่เงินหมดเราก็จะรู้ตั้งแต่ก่อนซื้อ แต่วิธีนี้มีข้อยกเว้นสำหรับรายการซื้อของราคาสูงที่เกินงบใช้จ่ายในแต่ละเดือนหรือรายการซื้อพิเศษ เพราะเราจะไม่สามารถกันเงินสดออกมาก่อนได้

อ้อ สำหรับคนที่ใช้เงินอย่างไม่บันยะบันยังวิธีนี้ก็ใช้ไม่ได้นะครับ เพราะถึงแม้คุณจะรู้ว่าเงินหมดแล้ว แต่ห้ามใจไม่อยู่ อย่างนี้ก็เอาไม่ไหวเหมือนกัน วิธีแก้สงสัยต้องไป “ถ้ำกระบอก” อย่างเดียวเลย

powered by performancing firefox

One thought on “แก้อาการ “ตาค้าง” ตอนได้รับใบแจ้งหนี้

  1. Pingback: แล้วจะใช้บัตรเครดิตทำไม? « let your money works for you

Leave a Reply

