เงินเดือนมันหายไปไหนหมด (วะ)?

เคยเกิดคำถามนี้กันบ้างไหมครับ เชื่อว่าคงมีหลายคนที่กระเป๋าตุงตอนต้นเดือน บวกลบคูณหารดูแล้วเดือนนี้ใช้ยังไงก็สบายแน่นอน แต่พอเข้าใกล้ช่วงปลายเดือน เอาแล้วไง เงินมันหายไปไหนหมด (วะ) อย่างที่ตั้งเป็นหัวข้อโพสต์นี่แหละ เรื่องนี้ปกติครับ ผมเองก็เคยเป็น เข้าใกล้สิ้นเดือนทีไรนั่งนับเงินที่เหลือ เฮ้ย ไหงเหลือแค่นี้ ก็ไม่ได้เอาไปใช้อะไรนี่หว่า เป็นติดต่อกันมาหลายเดือนเข้าจนทนไม่ไหว ในที่สุดก็คิดหาหนทางแก้ได้แบบมั่วเอาเอง

วิธีแก้แบบมวยวัดของผมก็คือ จดบันทึกครับ ในแต่ละวันใช้อะไรไปบ้างใช้เท่าไหร่จดมันให้หมด ทีแรกเรานึกว่า เฮ่ย ใช้แค่นี้จำได้อยู่แล้ว แต่ปรากฎว่ามันจำไม่ได้ครับ เราจะจำได้เฉพาะรายการใหญ่ๆ เงินหลักร้อยหรือหลักพัน แต่กลายเป็นว่ารายการที่ใช้ทีละเล็กละน้อยไม่กี่สิบบาทนี่แหละทีเด็ดนัก รวมกันเข้าหลายๆรายการก็เท่ากับหลายร้อยเหมือนกัน ผมเลยจดบันทึกเอาไว้หมดว่าวันนึงใช้ค่าอะไรใช้เท่าไหร่ รวบรวมเอาไว้ให้เป็นหมวดหมู่ ทำอย่างนี้ 3-4 เดือนเราจะเริ่มเห็นแล้วว่าค่าใช้จ่ายประจำเดือนของเราเป็นค่าอะไรเท่าไหร่กันบ้าง เช่น ค่าน้ำมันรถเดือนละ 4,000 ค่าซูเปอร์ฯ ค่าหนังสือ ดูหนัง ค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ-ไฟ จิปาถะ

ข้อดีที่ไม่ได้คิดมาก่อนของการจดบันทึกแบบนี้ก็คือ พอเรามานั่งดูรายการใช้จ่ายของเราก็จะเห็นว่ามีรายการใช้เรื่อยเปื่อยอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งหลายรายการมันไม่ควรจะต้องเสียเงินก็ดันไปเสีย หลังจากนั้นเวลาเราจะใช้เงินเราก็จะระมัดระวังมากขึ้นโดยธรรมชาติ (อันนี้หมายถึงตัวผมเอง สำหรับคนอื่นไม่รู้เหมือนกัน) พอเราเก็บรวบรวมลิสต์ค่าใช้จ่ายที่ว่าสัก 3-4 เดือนอย่างที่ว่าแล้วเราก็จะเห็นแพทเทิร์นของการใช้เงินของเราแล้วว่าเดือนนึงเราใช้เงินไปกับอะไรเท่าไหร่ ก็จะมาถึงขั้นต่อมา คือ การทำบัดเจ็ต

ฟังดูเหมือนยุ่งยาก จริงๆไม่ยุ่งยากเลยเพราะเราเห็นอยู่แล้วว่าเดือนนึงเราต้องใช้อะไรเท่าไหร่ เราก็แบ่งเงินให้เรียบร้อยว่า เอาล่ะ เงินเดือนออกปั๊บกันออกมาเป็นค่าน้ำมัน 4,000 ค่าซูเปอร์ ค่าหนังสือ ค่าโน่น ค่านี่ตามที่เรามีตัวเลขอยู่ แล้วก็อย่าลืมกันเงินมาเป็นเงินเก็บหรือเงินออมด้วยก้อนนึง หลังจากนั้นก็มาถึงข้อสำคัญที่สุด คือ ใช้เงินตามรายการที่เรามีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากอย่างยิ่ง ขอให้ตั้งใจเอาไว้ว่าอย่าได้เพลิดเพลินกับการจับจ่ายใช้สอยเป็นอันขาด เพราะเงินทุกก้อนเราจัดสรรเอาไว้แล้ว (ยกเว้นในกรณีที่มีรายการพิเศษ สุดวิสัย อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึง) ถ้าเราใช้เงินเกินจากที่กำหนดเอาไว้มันก็ย่อมต้องไปดึงออกมาส่วนอื่น ซึ่งก็จะทำให้ระบบของเรารวนไปหมด สุดท้ายก็จะกลับมาสู่ปัญหาเดิม นั่นคือ เงินมันหายไปไหนหมด (วะ)?

powered by performancing firefox

3 thoughts on “เงินเดือนมันหายไปไหนหมด (วะ)?

  1. ชอบโฆษณาของธกส. ที่ชวนทำบัญชีครัวเรือน ที่เขาบอก่า “จดแล้วไม่จน” น่ะ จริงนะคะ ตัวเองจดรายรับจ่ายมาตั้งแต่ม.ต้น สมัยเพิ่งเข้ามาเรียนที่กทม. แรกๆซื้อสมุดเล่มเล็กๆ มาตีตารางเอง ตอนหลังๆ เริ่มมี organiser ที่เป็นเล่มๆ ใช้ก็ซื้อแบบที่เขามีขายมาใช้ พอเข้ายุคอิเล็กทรอนิก (ยุคแรกๆ) ก็เก็บใน excel file ล่าสุดนี่เพื่อนแนะนำให้ใช้ microsoft money แล้ว ก็ชอบมาก สะดวกจริงๆ ทำ report ได้ง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก รู้เลยว่าแต่ละเดือนเงินหายไปตรงไหนมั่ง

  2. โห คุณ nitbert ทำตั้งแต่ม.ต้นเลยเหรอครับ สุดยอด ของผมนี่มาทำตอนที่ยืนอยู่บนปากเหวแล้วครับ

  3. มานึกย้อนกลับไปแล้ว ยังงงเหมือนกัน ว่าทำไปได้ไง สงสัยจะเป็นคนงกมาแต่กำเนิดมั้งคะ 555

    ขอแนะนำให้คุณ mymoney ลองไปหา microsoft money มาใช้ดู (หรือโปรแกรมอื่น ทำนองเดียวกันก็ได้ พอดีตัวเองใช้ microsoft money แล้วโอเค ก็เลยไม่ได้ลองดูหาของคนอื่น) สะดวกมาก นอกจากดูรายรับรายจ่ายแล้ว ยังสามารถ track การซื้อขายพวกกองทุนต่างๆ และหุ้น ได้ด้วย

    ในโปรแกรมมีส่วนที่ให้กำหนด budget ด้วย แต่ nitbert ไม่ได้ใช้อ่ะค่ะ เพราะว่ายังงงๆ อยู่ ใช้ไม่ค่อยเป็น😛

Leave a Reply

