phishing ลามมาถึงแบงก์ไทยแล้ว…ระวังตัวนะครับ

หมายเหตุ : เนื่องจากโพสต์นี้มีเนื้อหายาวมาก ผมขออนุญาตตัดตอน โดยที่จะต้องคลิกอ่านต่ออีก 1 ครั้งเพื่อไม่ให้ข้อความมันยาวเกินไป หากไม่สะดวกต้องขอโทษด้วยครับ

เมื่อวานผมได้เมล์นี้มาครับ ลองอ่านกันดูก่อน 

subject บอกว่า Kasikornbank ขอนำเสนอคุณเรื่องการป้องกันเกี่ยวกับบัญชีของคุณ ระบบ K-S Debit  

ในเนื้อเมล์บอกว่า… 

Kasikornbank ขอนำเสนอคุณเรื่องการป้องกันเกี่ยวกับบัญชีของคุณ ระบบ K-S Debit เป็นระบบใหม่ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Kasikornbank เพื่อป้องกันบัญชีของลูกค้าจากการกระทำของผู้ที่ไม่หวังดี ถ้าคุณสนใจที่จะติดตามข้อมูลนี้โปรดกด Click Here

 Kasikornbank would like to introduce you a new action to protect your account. K-S Debit System is a new courtesy which was invented by the Kasikornbank to protect clients’ accounts from not sanctioned users. If you would like to enable this service, Click Here

Kasikornbank PCL 2006. All rights reserved

ข้อความข้างบนเป็นเมล์ที่ดูเหมือนจริงมาก ส่งมาจากอีเมล์ อะไรสักอย่าง@kasikornbank.com ซึ่งก็ดูน่าเชื่อถือเช่นกัน แต่พอลองเอาเม้าส์ไปวางดูว่า link ที่ให้มาจะพาไปที่ไหน มันชักเริ่มแหม่งๆ เพราะมันจะไปที่ http://www.kasikornbank.cd/enroll/enroll.aspx ถ้าคุณได้เมล์ลักษณะแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นแบงก์อะไรก็ตาม อย่าคลิกไปนะครับ ไม่ว่าข้อความในเมล์นั้นจะดูน่าเชื่อถือขนาดไหนก็ตาม ไม่ต้องคลิก ลบทิ้งไปเลย แล้วบอกต่อคนรู้จักของคุณด้วย เพราะอีเมล์ลักษณะนี้เป็นการกระทำของพวกหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวของคุณเพื่อไปขโมยเงินออกจากบัญชีแบงก์หรือบัตรเครดิตของคุณครับ

ในเมืองนอกเรียกกันว่า phishing อ่านว่า ฟิชชิ่ง เหมือนตกปลานั่นแหละครับ

อีเมล์แบบนี้ที่เมืองนอกระบาดกันมานานหลายปีแล้ว โดนกันทั่วไปหมดไม่ว่าจะเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ขนาดไหน ซิตี้แบงก์ เชสแมนฮัตตัน HSBC สารพัด โดนไปจนถึงเว็บไซต์อย่าง ebay กับ paypal ด้วยนะครับ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นระบาดมาหลอกลูกค้าของสถาบันการเงินไทยเหมือนอันนี้ (อาจจะมีอันอื่น แต่ผมยังไม่เคยเห็นนะครับ) ไม่รู้ว่าแบงก์ฮีโร่ตัวเขียวควรจะภูมิใจดีไหม ที่ขบวนการหลอกเงินพวกนี้เขาเลือกแบงก์นี้ก่อนเพื่อน

ผมคิดว่า ถ้ามันเริ่มแล้วก็คงไม่หยุดกันง่ายๆล่ะครับทีนี้ คราวต่อไปก็อาจจะไปที่แบงก์อื่นอีก ทีนี้ก็อยู่ที่ภูมิคุ้มกันของเราแล้วล่ะครับว่าอย่าได้ไปหลงเชื่ออีเมล์พวกนี้เป็นอันขาดเชียว ไม่งั้นเงินในบัญชีแบงก์หรือบัตรเครดิตของคุณอาจถูกคนอื่นเอาไปใช้สบายใจเฉิบครับ แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ผมไม่รู้ว่าตามกฎหมายแล้วเราจะเรียกร้องให้ธนาคารชดใช้คืนได้ไหม หรือว่าต้องถือเป็นค่าโง่ของเราเอง ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะครับ

อ้อ ต้องขอชมแบงก์ฮีโร่ตัวเขียวด้วยครับที่รีบออกประกาศเตือนลูกค้าตามมาอย่างรวดเร็ว ไม่ได้นิ่งเฉยปล่อยให้เกิดความเสียหาย เขาส่งอีเมล์มา ข้อความว่าอย่างนี้ครับ

กสิกรไทยเตือนอีเมล์และเวบไซต์ปลอม
 

            นายสาโมทย์ วีรานุวัตติ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารเงินฝากและค่าธรรมเนียมลูกค้าบุคคล ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้ปลอมแปลงอีเมล์ให้เสมือนว่าเป็นอีเมล์จากธนาคาร แล้วส่งไปยังผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป โดยไม่เจาะจงว่าจะเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยหรือไม่ โดยอีเมล์อ้างว่า ธนาคารกสิกรไทยกำลังเสนอเรื่องการป้องกันเกี่ยวกับบัญชีของลูกค้าจากการกระทำของผู้ไม่หวังดี ด้วยระบบ K-S Debit และให้คลิกเพื่อเข้าไปยังเวบไซต์ปลอม เพื่อลงทะเบียน VISA Registration ซึ่งเวบไซต์ดังกล่าวจะตั้งชื่อปลอม คล้ายกับชื่อเวบไซต์ของธนาคารกสิกรไทย เช่น http://www.kasikornbank.cd หรือ http://www.kasikornbank.cd /enroll/enroll.aspx และรายละเอียดเวบไซต์จะคล้ายกับของธนาคารกสิกรไทย (หากไม่สังเกตุ) พร้อมให้ลูกค้าใส่ข้อมูลหมายเลขบัตรเดบิต/บัตรเครดิต รหัสประจำบัตร (Pin Code) วันหมดอายุ เลข CVV2 Code ซึ่งเป็นเลข 3 ตัวหลังบัตร และเบอร์โทรศัพท์ หากผู้ได้รับอีเมล์เข้าไปกรอกข้อมูล ก็จะทำให้ผู้ร้ายขโมยข้อมูลบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตของลูกค้าไปเพื่อกระทำการทุจริต อันอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายกับเจ้าของบัตรได้
          ทั้งนี้ ลักษณะการหลอกลวงด้วยอีเมล์หรือทางเวบไซต์แบบนี้ได้เกิดขึ้นมาก่อนที่อเมริกา ยุโรป และเอเซีย แต่ในปัจจุบันได้เข้ามาในเมืองไทยแล้ว ธนาคารกสิกรไทย จึงขอเตือนให้ลูกค้าและประชาชนให้ความระมัดระวังอีเมล์ปลอม และการล่อลวงในลักษณะใกล้เคียงก ันนี้ โดยขอให้สังเกตชื่อเวบไซต์ว่า เป็นเวบไซต์จริงของธนาคารทุกครั้ง (www.kasikornbank.com) และอย่าได้หลงเชื่อกรอกรายละเอียดใดผ่านทางเวบไซต์ เนื่องจากธนาคารไม่มีนโยบายที่จะถามหรือให้ลูกค้ากรอกรหัสผ่าน(Password) ใด ๆ ผ่า นทางอีเมล์ อินเทอร์เน็ต หรือช่องทางอื่น
          ธนาคารกสิกรไทย มีความมั่นใจว่า ระบบรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมการเงินของธนาคารมีมาตรฐานสูงเทียบเท่าธนาคารชั้นนำในระดับสากล ดังนั้นถ้าลูกค้าเก็บบัตรไว้กับตัว และเก็บรหัสของบัตรไว้เป็นความลับส่วนบุคคล โดยไม่แจ้งให้บุคคลอื่นทราบ กลุ่มมิจฉาชีพก็จะไม่สามารถดำเนินการทุจริต และสร้างความเสียหายใด ๆ ได้ ซึ่งหากลูกค้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ K-Contact Center 0 2888 8888 กด 01 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอให้โชคดีครับ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s