ก่อหนี้ใหม่อีกรอบ

เพิ่งโพสต์ไปแท้ๆไอ้เรื่องยอดหนี้ครัวเรือนว่าผมมีหนี้ต่ำกว่าตัวเลขเฉลี่ย ผ่านไปไม่นานจะต้องก่อหนี้ใหม่อีกก้อนแล้วครับ ก็สุดยอดยานพาหนะของผมสิครับ อายุอานามปาเข้าไปเกือบๆจะ ๑๒ ปีแล้ว เดี๋ยวโน่นเสีย เดี๋ยวนี่เจ๊ง เดี๋ยวนั่น เดี๋ยวนี่ ล่าสุด ไปโดนชาวบ้านเขาจิ้มตูดมา (ขออภัยที่ใช้คำว่า “ตูด”) พอเอาไปซ่อมก็มีปัญหาต่อเนื่องขึ้นมาอีก ชวนให้ปวดหัวเหลือหลาย (และเป็นสาเหตุให้ผมหายหน้าหายตาไปพักใหญ่ – แฮ่…ใช้เป็นข้ออ้างเสียเลย ;))

สุดท้ายผมก็เลยใช้อำนาจสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจ (ในครอบครัว) ทุบโต๊ะปัง ตัดสินใจซื้อใหม่ดีกว่าเว้ยเฮ้ย (ทำเป็นขึงขังไปงั้นเอง จริงๆแล้วผบ.ทบ.ผมเป็นคน “สั่งการ” ตะหาก) ทีแรกผบทบ.ผมเธอบอกว่า ซื้อเงินสดไปเลยดีกว่าจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ผมได้ยินก็เลยต้องรีบปรามเอาไว้ ดูก่อน พระน้องนางที่รัก อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจ ดอกเบี้ยเงินกู้ตอนนี้แค่ ๒.๖% ส่วนเงินฝากได้เกือบๆ ๓% เราจะจ่ายเงินสดไปทำไม ในเมื่อถ้าเราเอาเงินที่เราจะโปะทั้งก้อนไปฝากแบงก์เอาไว้ ดอกเบี้ยที่เราได้มันมากกว่าดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายเสียอีก อย่างนี้จะไปจ่ายสดทำไมล่ะจ๊ะ

พอได้ยินอย่างนี้ ผบ.ทบ.ผมก็ลองจิ้มๆเครื่องคิดเลขดูแล้วก็เออออห่อหมก เอาตามนี้ก็ได้ (วะ) ซึ่งคงขัดใจเธอไม่น้อย เพราะเธอไม่ชอบมีหนี้อย่างแรงงงงง

นั่นแหละครับ เป็นที่มาของหนี้ก้อนใหม่อีกรอบ นี่เป็นของใหญ่มูลค่าเกิน ๑ แสนบาทก้อนแรกที่ผมซื้อในรอบทศวรรษเลยนะเนี่ย (ไม่นับซื้อหุ้นนะ)

เอิ๊กกกกกก…

4 thoughts on “ก่อหนี้ใหม่อีกรอบ

  1. I thought the way they calculate interest is different.
    APR for debt
    and ??? for interest

  2. อ้าว จริงเหรอครับ ซวยแระ…

    รบกวนผู้รู้วิธีคิดดอกเบี้ย ๒ ประเภทนี้ช่วยอธิบายด้วยครับ

    ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

  3. ลองอ่านเว็บนี้ดูนะคะ http://www.thesimpledollar.com/2007/06/23/how-to-calculate-apr-and-apy-in-a-spreadsheet-and-why-you-would-want-to/

    เขาอธิบาย APR – Annual Percentage Rate กับ APY – Annual Percent Yield ถ้าเป็นการฝากเงิน APR เหมือนการถอนดอกเบี้ยออกทุกเดือน แต่อ APY จะคิดดอกเบี้ยทบต้นเข้าไป

    ถ้าฝากเงิน 1 หมื่นที่ APR 5% เขาจะจ่ายดอกให้เราทุกเดือนเท่าๆ กันจบครบ 500 บาทตอนสิ้นปี แต่ถ้าเอาดอกเบี้ยฝากกลับเข้าไป คิดอัตราดอกเบี้ย 5% เท่าเดิม ตอนสิ้นปีเราจะได้ดอกเบี้ย 511.62 บาท อันนี้คือ APY= 5.1162%

    สถาบันการเงินมักจะเลือกตัวเลขอันที่ดูดึงดูดใจเราในการโฆษณา เพราะฉะนั้น ถ้าธนาคารให้เรากู้เงิน เขาจะบอกเป็น APR ดอกเบี้ยไม่ได้ทบต้น เราจะได้รู้สึกว่าเสียดอกเบี้ยไม่มาก แต่เวลารับฝากเงินเขาอาจจะบอกเป็น APY (คิดดอกเบี้ยทบต้น) เราจะได้คิดว่าเราได้ดอกเบี้ยเยอะๆ)

    คุณ mymoney น่าจะลองทำ Excel คิดออกมาว่า ต้องผ่อนแต่ละเดือนเท่าไหร่ เทียบกับการฝากเงินก็น่าจะได้คำตอบว่า จะจ่ายสด หรือจะกู้ดี…

  4. ขอบคุณคุณ nitbert มากครับ เปิดลิงค์ไปดูแย้ว ลายตา เอิ๊กกกก…

Leave a Reply

